nhụy hoa nghệ tây saffron

Những Sự Thật Về Nhụy Hoa Nghệ Tây Saffron Có Thể Bạn Chưa Biết

Các nhà khoa học hiện đã xác nhận một số tinh chất có lợi của nhụy hoa nghệ tây Saffron được dùng làm thuốc nhuộm, nước hoa, phương thuốc hay gia vị.

Nhụy hoa nghệ tây Saffron: Hương vị “vàng đỏ” của thế giới

Nhụy hoa nghệ tây Saffron được mệnh danh là nữ hoàng của các loại gia vị. Con người đã sử dụng nó trong hàng ngàn năm nay. Nhụy hoa Saffron được chiết xuất từ nhụy của một bông hoa màu tím xinh xắn, tên quốc tế là Crocus Sativus.

Các nhà sử học từ lâu đã khẳng định rằng loài hoa này có nguồn gốc từ Trung Á, nhưng theo nghiên cứu về thực vật, có nhiều khả năng nó được phát hiện lần đầu tiên ở đảo Crete, Hy Lạp.

Câu chuyện huyền thoại về hoa nghệ tây Saffron

Về nguồn gốc của nhụy hoa nghệ tây Saffron, đã có hai câu chuyện huyền thoại được truyền tai nhau trình bày về nguồn gốc của chúng. Nó giống như cách ông bà ta thường kể về nguồn gốc của trái vú sữa, con thạch sùng,…

  • Crocus, một người đàn ông trẻ tuổi được cho là đã vô tình bị giết bởi bạn Hermes của anh ta, khi người bạn này ném một vật hình dẹt như chiếc dĩa. Ngay sau đó, Chúa đã biến những giọt máu của Crocus thành một bông hoa màu tím mang tên mình.
  • Một câu chuyện khác, cho rằng Crocus đã yêu một nữ thần xinh đẹp tên là Smilax. Lúc đầu, cô đáp lại tình cảm của anh nhưng sớm chán và đã biến anh thành một bông hoa.

Có phải những nhụy hoa đỏ dữ dội đó chính là tượng trưng cho dòng máu của Crocus hay là niềm đam mê của anh ta dành cho Smilax? Không ai biết.

Một vụ thu hoạch cần rất nhiều lao động….

Hoa nghệ tây nở vào mùa thu, thời điểm mà những cây cối đang chuẩn bị đối mặt với mùa đông. Hoa của nó phát triển rất nhanh. Một cánh đồng với những tấm thảm màu hoa cà rộng lớn, tương phản sắc nét với mọi thứ xung quanh.

Theo một truyền thuyết nổi tiếng, đó là một cảnh tượng đáng kinh ngạc khi những bông hoa phủ kín trang trại của Alexander Đại Đế chỉ trong 1 đêm, quân đội của anh ta đã bị hóa đá đến mức họ không còn sẵn sàng chiến đấu, anh ta buộc phải rút quân ở những khu vực đó.

Đối với các nhà sản xuất hoa nghệ tây Saffron, đó là một câu chuyện hoàn toàn khác. Ngay khi nụ của hoa nghệ tây xuất hiện, họ không thể rời đi đâu được cả.

Kể cả ngày nghỉ, họ cũng xắn tay áo lên và thu hoạch nhụy hoa. 

Nếu người thu hoạch là nông dân thì họ sẽ cùng cả gia đình và tất cả những người hàng xóm giúp đỡ nhau trong việc thu hoạch. Các trang trại lớn hơn sẽ đòi hỏi những công nhân có tay nghề và chuyên môn cao.

Việc thu hoạch và sản xuất nghệ tây Saffron vẫn hoàn toàn thủ công và đòi hỏi một lực lượng lao động lớn tập trung trong hai đến ba tuần vào mùa thu, khi cây nghệ tây đang nở rộ.

Sau khi thu hoạch những bông hoa nghệ tây Saffron, ba sợi nhụy đỏ được nhẹ nhàng gỡ ra khỏi tràng hoa của những cánh hoa màu tím. Tiếp đến là giai đoạn sấy khô nhụy hoa nghệ tây Saffron để loại bỏ hầu hết độ ẩm để nó giữ được lâu hơn.

Ở Iran, Tây Ban Nha và Ma-rốc, các nhụy được trải ra trên mái nhà và để khô dưới ánh mặt trời. Còn ở Pháp và Hy Lạp, những người công nhân sử dụng máy sấy cơ để làm khô nhụy.

….nhưng chỉ thu lại được một số ít thành phẩm

Phải mất 150 bông hoa, sau một quá trình sản xuất và sàng lọc, kết quả thu được chỉ vỏn vẹn 1 gram nhụy hoa nghệ tây làm thành phẩm. Năng suất rất thấp.

Trong suốt một quá trình lịch sử, nhụy hoa nghệ tây Saffron vì thế đã bị làm giả rất nhiều, bởi sự hiếm có và chi phí bỏ ra quá đắt.

Theo Christine Ferrari, một người trồng hoa nghệ tây ở Ma-rốc thì 90% thị trường quốc tế trong việc sản xuất nhụy hoa nghệ tây đều có sự gian lận.

Họ thường làm giả nghệ tây bằng cách sử dụng màu nhuộm tương tự, nhưng những thành phẩm này đều không có mùi thơm đặc biệt giống nghệ tây chính hiệu.

Các sợi nhụy là sự đảm bảo tuyệt đối cho chất lượng của cả một bông hoa và do đó không thể tránh những kẻ lừa đảo làm giả chúng.

Christine Ferrari cho biết, anh đã tìm thấy tóc, lông gà, gỗ mài, nhựa màu, thậm chí là những sợi thịt khô trong một vài lọ nhụy hoa nghệ tây.

nhụy hoa nghệ tây saffron Nhụy hoa nghệ tây Saffron với vô vàn công dụng

Trở lại với hoa nghệ tây đích thực, loài hoa này được trồng từ thời Cổ Đại và sử dụng rất phổ biến ở Ai Cập, Hy Lạp và Rome. Nhụy hoa nghệ tây Saffron được sử dụng làm thuốc nhuộm cho quần áo và tô màu cho các dải vải.

Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra đã từng tuyên bố rằng loại gia vị này có đặc tính kích thích tình dục và sẽ thêm nó vào bồn tắm của mình trước khi một cuộc gặp gỡ lãng mạn diễn ra.

Theo Pliny the Elder (một nhà triết học người La Mã) thì hoa nghệ tây có thể ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng hiệu quả. Ông tin rằng đeo một vòng hoa nghệ tây sẽ giúp bảo vệ khỏi tác hại có trong rượu vang. 

Loài hoa này đã có mặt khắp nơi ở thời Trung Cổ và những người mua được nó sẽ là những người được đánh giá cao.

Nhụy hoa nghệ tây Saffron được sử dụng để làm các món ăn ngon trong những bữa tiệc. Các đầu bếp đã nướng thức ăn với nghệ tây để tạo cho món ăn có ánh vàng, là một loại gia vị mà khi sử dụng sẽ phô trương màu sắc trước công chúng.

Saffron chứa các sắc tố sống động, do đó nó được trộn với sữa hoặc trứng để làm món ăn hoặc được sử dụng để điều chế ra màu sắc của sơn, mực. 

Chiết xuất của nó được sử dụng để vệ sinh không khí trong rạp chiếu phim hoặc làm nước hoa cho tóc. 

Trong y học, hoa nghệ tây đã trở thành một loại thuốc chữa bách bệnh, từ bệnh dịch hạch đến đau nướu, từ khối u lành tính đến các vết cắn của động vật hoang dã.

nhụy hoa nghệ tây saffronTrên đây là bài viết về Những sự thật về nhụy hoa nghệ tây Saffron có thể bạn chưa biết. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi và hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo.

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart