Bạn Có Đang Mua Nhụy Hoa Nghệ Tây Saffron Chính Hãng? Cách Nhận Biết?

Chủ đề: Cách nhận biết nhụy hoa nghệ tây Saffron chính hãng

Nhụy hoa nghệ tây Saffron là một trong những loại gia vị được đánh giá cao từ thời cổ đại vì màu sắc, hương vị và dược tính của nó. Đó là nhụy khô hoặc sợi chỉ của hoa có tên thực vật là Crocus sativus (hoa nghệ tây).

Dinh dưỡng đến từ nhụy hoa nghệ tây Saffron

Loại gia vị kỳ lạ này có nguồn gốc từ Nam Âu và ngày nay được trồng ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Tây Ban Nha, Ý, Pháp, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ.

Cây hoa nghệ tây phát triển chiều cao khoảng 15 đến 20cm và hoa của nó có màu hoa oải hương, nở rộ từ tháng 10 đến tháng 11. Mỗi bông hoa đều có một cuống hoa trên một thân cây, với các “sợi chỉ” màu đỏ mà người ta hay gọi là nhụy hoa nghệ tây Saffron. 

Sản xuất cây nghệ tây tốt đòi hỏi khí hậu khô, lạnh với đất đai màu mỡ và thoát nước tốt hoặc đủ lượng mưa. Những bông hoa được thu hoạch trong những giờ sáng sớm, bảo quản và được phép phơi khô, đóng gói và mang ra thị trường.

Saffron có hương vị riêng biệt đến từ các hợp chất hóa học trong đó như picrocrocin và safranal. Nó cũng chứa một hợp chất hóa học caroten tự nhiên, crocin, tạo cho nhụy hoa nghệ tây có màu vàng. Những đặc điểm này cùng với tính chất dược liệu của nó làm cho nó trở thành một thành phần có giá trị trong nhiều món ăn trên toàn thế giới.

cach nhan biet nhuy hoa nghe tay saffron chinh hang 5Lợi ích sức khỏe của nhụy hoa nghệ tây Saffron

Hoa nghệ tây chứa một số hợp chất hóa học có nguồn gốc từ thực vật được biết đến là chất chống oxy hóa, ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe.

Nhụy hoa của họ bao gồm một số loại dầu dễ bay hơi cần thiết nhưng quan trọng nhất trong số đó là safranal mang đến cho nghệ tây hương vị dễ chịu. Các loại dầu dễ bay hơi khác trong nghệ tây là cineole, phenethenol, pinene, borneol, geraniol, limonene, p-cymene, linalool,…

Các thành phần hoạt tính trong nghệ tây có nhiều ứng dụng điều trị trong nhiều loại thuốc truyền thống như sát trùng, chống trầm cảm, chống oxy hóa, cải thiện hệ tiêu hóa, chống co giật.

Gia vị mới lạ này là một nguồn khoáng chất tuyệt vời như đồng, kali, canxi, mangan, sắt, selen, kẽm và magiê. Kali là thành phần quan trọng của chất lỏng tế bào và cơ thể giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp. Cơ thể con người sử dụng mangan và đồng làm đồng yếu tố enzyme chống oxy hóa. Sắt rất cần thiết cho việc sản xuất hồng cầu ở cơ thể người.

Ngoài ra, nó cũng giàu nhiều vitamin quan trọng, bao gồm vitamin A, axit folic, riboflavin, niacin và vitamin-C rất cần thiết cho sức khỏe tối ưu.

cach nhan biet nhuy hoa nghe tay saffron chinh hang 4Lựa chọn và lưu trữ nhụy hoa nghệ tây Saffron đúng cách

Nhụy hoa nghệ tây Saffron tươi có sẵn trong các thị trường gia vị chuyên dụng. Người tiêu dùng thường cố gắng mua toàn bộ nhụy hoa về để chế biến thay vì dạng bột dễ bị tạp nhiễm, pha trộn từ người bán.

Nhụy hoa là loại gia vị tươi vì thế có màu đỏ thẫm và khi chà xát giữa các ngón tay sẽ tỏa ra mùi thơm rất dễ chịu và nhuốm màu vàng cam trên tay. Đối với các sản phẩm kém chất lượng, chún sẽ có các vệt màu xám hoặc đốm sáng trên nhụy.

Cách tốt nhất để lưu trữ nhụy hoa nghệ tây Saffron là giữ bên trong một hộp kín và để ở nơi tối mát mẻ (tốt nhất là bên trong tủ lạnh ngăn mát), đồng thời tránh ánh sáng vì các tia sáng oxy hóa các sắc tố trong nghệ tây và làm mất đi hương vị của nó.

cach nhan biet nhuy hoa nghe tay saffron chinh hang 2Làm thế nào để nhận biết nhụy hoa nghệ tây Saffron thực sự?

Nhụy hoa nghệ tây Saffron được biết đến như một yếu tố trang trí của nhiều món ăn và được coi là một trong những gia vị đắt nhất và có giá trị nhất ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Vì được mệnh danh là một loại “vàng đỏ” nên nhụy hoa nghệ tây luôn hấp dẫn những kẻ muốn làm giả chúng. Do đó, để tránh mua phải hàng kém chất lượng, cũng như tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe cao, người tiêu dùng không nên mua ở những nơi không đáng tin cậy, không có thương hiệu rõ ràng hoặc nơi bán với giá thành quá rẻ.

Nếu đã từng sử dụng nhụy hoa Saffron, bạn cũng có thể kiểm chứng toàn bộ chúng bằng mùi và hương vị quen thuộc. Còn nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên lựa chọn nơi phân phối đáng tin tưởng và ưu tiên mua chúng ở dạng nhụy hoa tươi hoặc khô để sử dụng (hạn chế mua ở dạng bột đã nghiền sẵn).

cach nhan biet nhuy hoa nghe tay saffron chinh hang 3

Cách đơn giản nhằm kiểm chứng nhụy hoa nghệ tây Saffron chính hãng

Những người nghiên cứu nhiều năm về nhụy hoa nghệ tây Saffron đã tìm ra một phương pháp giúp người tiêu dùng tránh mua phải hàng kém chất lượng. Đó là dùng một chút Natri Cacbonat (Na2CO3) để kiểm chứng nhanh chóng và tính xác thực của nghệ tây.

Làm ẩm đầu ngón tay cái và ngón tay trỏ bằng cách nhúng chúng vào tro soda và cầm lấy một sợi nhụy hoa nghệ tây Saffron. Nếu màu trên ngón tay của bạn vẫn là màu vàng sẫm thì khả năng bạn mua đúng nhụy hoa nghệ tây chính hiệu.

Ngược lại, nếu ngón tay của bạn có màu khác với màu vàng hoặc thậm chí là màu xanh thì bạn đang mua phải hàng “dỏm” và cần cẩn thận hơn.

cach nhan biet nhuy hoa nghe tay saffron chinh hang 1Trên đây là bài viết về vấn đề Bạn có đang mua nhụy hoa nghệ tây Saffron chính hãng và cách nhận biết. Hy vọng những thông tin chúng tôi đã cung cấp sẽ hữu ích cho bạn đọc và hẹn gặp lại ở các bài viết sau.

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart