nguyen-nhan-khien-hoa-nghe-tay-khong-no

Nguyên nhân khiến hoa nghệ tây không nở và bí quyết thu hoạch nhụy hoa nghệ tây Saffron thành công

Saffron được thu hoạch từ những bông hoa nghệ tây trưởng thành. Phần nhụy hoa nghệ tây Saffron được đánh giá là một loại nguyên liệu quý hiếm, đắt tiền, đóng góp lớn vào nền ẩm thực toàn cầu. Nếu đã và đang trồng hoa nghệ tây nhưng chờ mãi hoa không nở, có lẽ chúng ta sẽ phải mua loại nguyên liệu này ngoài siêu thị với giá tương đối đắt đỏ.

Để thưởng thức vẻ đẹp của những bông hoa, cũng như tiết kiệm một khoản kha khá, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lý do tại sao hoa nghệ tây Saffron không nở và cách chăm sóc cây theo quy trình chuẩn.

Bí quyết thu hoạch nhụy hoa Saffron thành công

Saffron hay cây nghệ tây từ lâu đã là một gia vị phổ biến. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên hương vị đặc biệt cho các món ăn của Châu Phi, Trung Đông và Địa Trung Hải. Nghệ tây cũng được xem là một gia vị đắt đỏ được người Tây Ban Nha và các nhà thám hiểm quy đổi sang các sản phẩm xa xỉ khác cho những vùng đất mới, chưa có loại cây này.

Tuy loại gia vị này khá đắt đỏ nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tự trồng và thu hoạch tại nhà các loại hoa có hương vị và màu sắc phong phú này từ phần tâm của hoa nghệ tây. Tất nhiên, chỉ trong điều kiện và quy trình chuẩn hóa nghiêm ngặt, cây nghệ tây mới có thể ra hoa.

Điều kiện trồng nhụy hoa nghệ tây Saffrondieu-kien-trong-nhuy-hoa-nghe-tay

Chắc hẳn nếu đã từng tìm hiểu và yêu thích nghệ tây Saffron, chúng ta đã từng nghe tới những cây nghệ tây không ra hoa. Vậy nguyên nhân là gì? Thực tế, một số củ nghệ tây có thể không nở hoa do bệnh tật, côn trùng hoặc hỏng phôi ngay từ ban đầu. 

Bước đầu tiên để khắc phục sự cố là hãy đào các củ nghệ tây lên và kiểm tra kỹ lưỡng. Chỉ nên trồng lại những cây khỏe mạnh, đầy đặn, nhẵn bóng, không thối, hỏng do sâu bệnh và có đường kính khoảng 10cm.

Đảm bảo đất trồng thoát nước tốt và vị trí trồng cây có nhiều ánh nắng mặt trời. Trồng củ từ 12,5 đến 15 cm sâu trong đất mùn có rải sỏi hoặc cát bên dưới. Thêm một chút phân giàu kali vào đất trồng hoặc phủ đất lên củ bằng tro củi. Tránh sử dụng phân đạm khiến cây ra nhiều lá và không nở hoa. Hãy nhớ rằng phải tuân thủ đúng mọi quy định nghiêm ngặt về độ cứng của đất trồng, chất lượng củ nghệ tây, cây mới có thể ra hoa, trong điều kiện khác, cây sẽ không thể ra hoa.

Thời điểm trồng nhụy hoa nghệ tây Saffron

Ngay cả những nhà khoa học cũng thừa nhận rằng, trồng cây nghệ tây không khó nhưng trồng đúng quy chuẩn để cây có thể ra hoa và thu hoạch là điều tương đối khó. Việc bổ sung thêm kali vào đất có thể thúc đẩy quá trình ra hoa, tuy nhiên nếu chúng ta trồng cây không đúng thời điểm, những bông hoa nghệ tây vẫn sẽ không nở. 

Đầu tháng 8 hàng năm là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu gieo trồng củ vào đất. Nguyên tắc bất di bất dịch trong việc trồng hoa nghệ tây Saffron thành công là phải hiểu được vòng đời của cây và hoa.

Về cơ bản, vòng đời của cây sẽ diễn ra như sau: lá cây sẽ rụng suốt cuối mùa đông tới đầu mùa xuân. Trong thời gian này, hoa sẽ không nở. Khi nhiệt độ bắt đầu ấm dần lên, phần củ sẽ ngủ yên trong lòng đất và những chiếc lá bắt đầu rụng tiếp. Trong khoảng thời gian này, chúng ta chỉ nên tưới một ít nước cho cây. 

Những chiếc lá mới sẽ mọc lên vào khoảng tháng 9 khi mùa thu đến, không khí bắt đầu mát mẻ, dễ chịu hơn. Nếu thời điểm này, nghệ tây ra lá, tức là nó sẽ ra hoa. Nếu hoa không nở, nghĩa là nó củ nghệ tây đã hỏng từ khi gieo trồng hoặc điều kiện đất đai, khí hậu, cách chăm sóc không đúng cách.

Nguyên nhân khiến cây nghệ tây không ra hoa

thoi-diem-trong-nhuy-hoa-nghe-tay
Thời điểm thích hợp để trồng nhụy hoa nghệ tây

Theo các nghiên cứu trước đây, cây hoa nghệ tây Saffron sẽ phát triển và ra hoa tốt trong năm đầu tiên nhưng sẽ chậm ra hoa trong những năm tiếp theo. Củ già có thể là lý do khiến cây không còn ra hoa. Tuy nhiên, tin tốt là những củ nghệ tây có thể tự sinh sôi và phát triển. Chúng ta chỉ cần đào chúng lên, chọn ra những củ to nhất, khỏe mạnh nhất để tiếp tục trồng và chăm sóc.

Một nguyên khác dẫn tới việc cây nghệ tây không ra hoa phải kể đến sâu bệnh (không phải loại sâu nhỏ thông thường). Sâu bệnh đến từ các loài động vật gặm nhấm, những loài chim ăn hoa. Bởi vậy chúng ta cần làm lưới chắn để ngăn chặn chim ăn hoa cũng như đặt bẫy ngăn chặn chuột ăn củ.

Đặc biệt, do những thành phần hóa học trong cây mà nghệ tây Saffron vô cùng nhạy cảm với điều kiện khí hậu, thời tiết. Nếu khí hậu quá lạnh, quá nóng hay quá ẩm ướt đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng và khiến cây không ra hoa. 

Ngoài ra, ánh nắng mặt trời quá gay gắt có thể phá vỡ cấu trúc phân tử trong nhụy, làm giảm chất lượng nhụy hoa một cách nghiêm trọng, khiến dù cây ra hoa nhưng chúng ta vẫn không thể thu hoạch được sản phẩm hoàn hảo.

thoi-tiet-anh-huong-den-viec-trong-nhuy-hoa-nghe-tay
Thời tiết cũng là nhân tố quyết định chất lượng hoa

Sau khi thực hiện toàn bộ các biện pháp trên cũng như tuân thủ các điều kiện về đất đai, khí hậu và cách chăm sóc, mùa thu đến, cây nghệ tây sẽ nở hoa. Lúc này hãy chú ý dùng nhíp để ngắt những sợi nhụy màu đỏ trong bông hoa một cách cẩn thận, ngay khi hoa vừa chớm nở. 

Dùng khăn giấy thấm khô phần sợi nhụy, bảo quản trong hộp kín, không ẩm ướt cho đến khi sử dụng để nấu cùng các món ăn yêu thích hoặc ngâm cùng mật ong bổ dưỡng. Chính bởi công đoạn thu hoạch vô cùng tỉ mẩn và tuyệt đối phải sử dụng sức lao động của con người, không có máy móc nào đủ nhỏ và tinh tế để không làm tổn thương những bông hoa và các bộ phận khác của cây nghệ tây. Vì vậy, giá thành của loại nhụy hoa này vô cùng đắt đỏ.

Trên đây là toàn bộ thông tin mà Nhuyhoasaffron.vn thu thập, chắt lọc được về những nguyên nhân khiến cây nghệ tây không ra hoa và bí quyết thu hoạch nhụy hoa Saffron thành công. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp độc giả hiểu được quy trình, vòng đời ra hoa của cây nghệ tây, từ đó có những phương pháp phù hợp nhất để trồng và chăm sóc cây nghệ tây ra hoa.

Nếu còn phân vân về địa chỉ cũng như cách đặt mua nhụy hoa nghệ tây Saffron uy tín, chất lượng, Quý khách hàng có thể gọi tới Hotline 0888.533.350 để gặp chuyên viên tư vấn của chúng tôi.

Link tham khảo thông tin nhụy hoa nghệ tây Saffron

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart