huong-dan-trong-nghe-tay-tai-nha

Hướng Dẫn Trồng Và Chăm Sóc Nhụy Hoa Nghệ Tây Saffron Trong Nhà

Nhụy hoa nghệ tây Saffron được đánh giá là loại nguyên liệu quý hiếm và đắt đỏ trên thị trường hiện nay. Bởi vậy, nếu biết cách trồng và chăm sóc cây nghệ tây Saffron trong nhà, đồng nghĩa với việc bạn sẽ có một gia tài lớn.

Việc chăm sóc nghệ tây Saffron cũng tương tự như việc chăm sóc các loại cây có củ khác. Cái khó là việc phải chăm sóc, thu hoạch như thế nào cho đúng cách. Mỗi công đoạn phải được thực hiện đúng kỹ thuật và đúng thời điểm để đảm bảo chất lượng nhụy hoa đạt kết quả tốt nhất.

Hướng dẫn trồng nhụy hoa nghệ tây Saffron trong nhà

Mặc dù cách trồng hoa nghệ tây Saffron khá đơn giản, tuy nhiên chúng ta cần tuân thủ chặt chẽ các bước sau:

Chọn giống và xác định số lượng

chon-giong-hoa
Cách chọn giống hoa

Trước tiên, việc chọn củ hoa nghệ tây là yếu tố vô cùng quan trọng. Chúng ta cần đảm bảo củ giống phải chuẩn nghệ tây Saffron, không phải loại củ nghệ thông thường. 

Lưu ý: Để xác định số cây hoa nghệ tây cần trồng, chúng ta nên tuân thủ theo nguyên tắc chung là mỗi người trong gia đình sẽ cần sử dụng 3 sợi nhụy hoa nghệ tây Saffron mỗi lần, nhân số lượng đó với số lần ăn trong năm sẽ ra sản lượng cần thu hoạch. Ví dụ nếu một gia đình 4 người ăn nhụy hoa nghệ tây, hai tháng 1 lần hoặc lâu hơn, họ sẽ cần phải thu hoạch từ 24 cây đạt tiêu chuẩn/ năm.

Lựa chọn đất trồng phù hợp

lựa chọn đất trồng
Cách lựa chọn loại đất phù hợp

Cây nghệ tây thuộc bất kỳ loại nào đều sẽ bị thối nếu trồng trong đất ẩm ướt, vì vậy trồng cây hoa nghệ tây trong một chậu cây khoảng 15cm sẽ đảm bảo củ và thân cây không bị thối. Khi mua giống cây, người bán sẽ tư vấn cụ thể về thời gian trồng, vị trí địa lý, khí hậu nơi bạn trồng hoa nghệ tây Saffron để điều chỉnh cho phù hợp. 

Thời gian trồng cây

Thông thường, cây hoa nghệ tây Saffron nên được trồng vào mùa thu và nên tuân theo lịch trình như sau:

Tháng 9-10 là khoảng thời gian đẹp nhất để bắt đầu chuẩn bị đất để gieo trồng và tiến hành chuẩn bị các bước gieo trồng, chăm sóc cây.

Tháng 11-12 là thời điểm chúng ta cần chú ý quan sát tốc độ sinh trưởng của cây. Thời điểm này chúng ta cần bón đủ phân hữu cơ, dưỡng chất, khoáng chất thiết yếu với liều lượng phù hợp để cây phát triển khỏe mạnh. Lưu ý, khí hậu Việt Nam nóng ẩm, không cần tưới quá nhiều nước.

Thời điểm tháng 2-3, hoa nghệ tây Saffron sẽ phát triển mạnh, có thể ra hoa và có thể tiến hành thu hoạch. 

Tới tháng 4-5, sau khi đảm bảo đã thu hoạch hết nhụy hoa, hãy bảo quản cây trong kho lạnh và tiếp tục chăm sóc, nhân giống cho năm tới.

Các bước trồng hoa Saffron

Tiếp đến công đoạn trồng cây, chúng ta nên rải khoảng 2,5-5cm sỏi mịn hoặc cát thô ở đáy chậu trồng cây. Sau đó phủ đầy chậu một lớp đất mùn giàu dưỡng chất, đã được xử lý tơi xốp, không chứa tạp chất gây hại, giàu dưỡng chất thiết yếu. Đào một hố sâu khoảng 5-7 cm, đặt phần rễ cây xuống, phủ đất lên trên. Khoảng cách giữa các cây nên rơi vào khoảng 5-7 cm để đảm bảo cây có không gian để phát triển. 

Đặt cây hoa nghệ tây trong phòng lạnh, nhiệt độ khoảng 2-9 độ C, chỗ nhiều ánh sáng, đảm bảo cây được phơi nắng 4-6 giờ mỗi ngày. 

Không nên tưới quá nhiều nước cho cây, cách ngày tưới một ít nước cho đến khi những cây cỏ dại được xử lý sạch sẽ và không còn mọc nữa. Đến lúc này bắt đầu di chuyển các chậu cây tới nơi có nhiệt độ ấm hơn để mô phỏng khí hậu mùa xuân, nhiệt độ giữ trong mức 10-21 độ C.

Những lưu ý khi trồng, chăm sóc và thu hoạch nhụy hoa nghệ tây Saffron trong nhà

nhụy hoa nghệ tây Saffron
Một vài lưu ý và cách chăm sóc

Sau khi di chuyển các chậu cây Saffron trong nhà tới nơi ấm hơn, chúng ta cần bắt đầu khởi động lại chế độ tưới cây cách nhật.

Đặc biệt lưu ý, mỗi cây hoa sẽ có 3 nhụy hoa và phải được thu hoạch đúng ngày hoa nở. Ngắt những bông hoa mới nở ra khỏi thân cây, xoắn nhụy hoa nghệ tây khỏi bông hoa, sau đó đặt sợi nhụy hoa lên khăn giấy để thấm khô. Bảo quản sợi nhụy hoa nghệ tây Saffron trong hộp kín, không có hơi ẩm.

Trước khi sử dụng hãy nướng sợi nhụy hoa nghệ tây trong nhiệt độ thích hợp, nghiền thành bột và ngâm cùng với các hỗn hợp ưa thích để gia tăng hương vị. 

Chỉ cắt tỉa các tán lá khi chúng ta chắc chắn rằng cây không còn ra hoa nữa. Các chồi hoa mới có thể nảy mầm sau 1-7 ngày từ lần nở hoa đầu tiên. Đôi khi cùng một cây có thể nở tới 2 bông hoa, thậm chí 3 bông hoa (dù rất hiếm). 

Đến giai đoạn này, sau khi đã thu hoạch xong xuôi, chuyển các chậu cây về phòng lạnh (thông thường từ tháng 4 tới tháng 9). Chú ý, không tưới cây trong khoảng thời gian ngủ đông. 

Hãy nhớ rằng số cây có thể sinh sôi mỗi năm, nên đến cuối cùng, có thể chúng ta sẽ có được sản lượng lớn hơn dự kiến. Nếu may mắn là một “nhà nông” tài ba, hãy mang tặng nhụy hoa nghệ tây Saffron cho những người yêu quý chúng như một món quà. 

Mỗi cây hoa nghệ tây Saffron có thể sống đến 15 năm. Tuy nhiên, chúng ta nên làm mới chúng bằng cách đào đất, xới lên, phân chia và trồng lại sau mỗi 4-5 năm. Kiên nhẫn là điều cần khắc tâm ghi nhớ khi trồng hoa nghệ tây Saffron trong nhà, vì phải mất tới cả năm trời chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng, tỉ mẩn, đúng quy cách mới có thể cho ra những nụ hoa đầu tiên.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cũng như hướng dẫn về cách trồng hoa nghệ tây Saffron trong nhà. Hi vọng bài viết có thể giúp độc giả có cái nhìn tổng quan cũng như hỗ trợ các gia đình yêu Saffron có thể thử nghiệm trồng cây tại nhà.

Tuy nhiên, để đạt được thành công, ngoài kiên nhẫn và tỉ mẩn, chúng ta cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về nhiệt độ, ánh sáng cũng như cách thu hoạch trong một thời gian dài. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách trồng và chăm sóc nhụy hoa nghệ tây Saffron trong nhà mà chúng tôi chắt lọc và tổng hợp được. Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp độc giả có cái nhìn tổng quan nhất về quá trình và sự tỉ mẩn cần thiết để có thể trồng và thu hoạch hoa Saffron.

Để có thể nhanh chóng trải nghiệm công dụng của loại nguyên liệu quý hiếm này, chúng ta có thể cân nhắc tìm mua tại các địa chỉ uy tín như nhuyhoasaffron.vn hoặc gọi tới Hotline 0888.533.350 để gặp chuyên viên tư vấn của chúng tôi.

Xem thêm: NGUYÊN NHÂN KHIẾN HOA NGHỆ TÂY KHÔNG NỞ VÀ BÍ QUYẾT THU HOẠCH NHỤY HOA NGHỆ TÂY SAFFRON THÀNH CÔNG

Link tham khảo: Cách trồng nhụy hoa nghệ tây Saffaron

Bình Luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart